Khác nhau giữa Cận thị – Viễn thị – Loạn thị

Các tật khúc xạ ở mắt là cận thị, loạn thị và viễn thị phổ biến gây suy giảm thị lực ở mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Ba tật này thường có biểu hiện tương đối giống nhau nên khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Cùng Việt An chia sẻ sự khác nhau của các tất khúc xạ này.
Khác nhau giữa Cận thị - Viễn thị - Loạn thị
Khác nhau giữa Cận thị – Viễn thị – Loạn thị

 Các tật khúc xạ ở mắt

Mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, mắt giúp chúng ta nhìn rõ mọi vật xung quanh. Ở mắt bình thường ánh sáng sau khi đi qua giác mạc và thủy tinh thể, sẽ hội tụ đúng một điểm trên võng mạc. Nếu hình ảnh hội tụ trước võng mạc (cận thị), sau võng mạc (viễn thị), hay nhiều điểm trên võng mạc (loạn thị) thì mắt đã bị tật khúc xạ.

Cận Thị

Cận thị là mắt có công suất khúc xạ quá mạnh so với chiều dài nhãn cầu, vì thế các tia sáng song song vào mắt sẽ hội tụ trước võng mạc. Nói cách khác, mắt cận có tiêu điểm trước võng mạc, do đó, người bị cận thị chỉ có thể nhìn rõ ở cự ly gần còn ở cự ly xa thì nhìn không rõ nếu như mắt không điều tiết.

Viễn Thị

Viễn thị là mắt có công suất khúc xạ kém so với chiều dài của mắt, vì thế các tia sáng vào mắt sẽ hội tụ sau võng mạc. Nghĩa là tiêu điểm sau nằm sau võng mạc. Vì thế người bị viễn thị có thể nhìn bình thường đối với những mục tiêu ở cự ly xa, song không nhìn rõ những mục tiêu ở cự ly gần.
Viễn Thị
Viễn Thị

Loạn thị

Loạn thị là một tật liên quan đến khúc xạ. Người bình thường, ánh sáng đi qua giác mạc, sẽ được khúc xạ trong dịch thủy tinh thể và hội tụ lại một điểm trên võng mạc. Người bị loạn thị, ánh sáng không hội tụ thành một mà hội tụ thành nhiều điểm trên võng mạc, khiến hình ảnh bị nhòe.
Loạn thị là tình trạng giác mạc và thủy tinh thể có hình dạng bất thường, ảnh hưởng đến khả năng hội tụ tia sáng. Người bị loạn thị cũng có thể bị cận thị hay viễn thị. Khác với cận thị và viễn thị, loạn thị thông thường do bẩm sinh.
Mắt Loạn thị
Mắt Loạn thị
Một số nguyên nhân khác của loạn thị là chấn thương mắt, bị mắc một số bệnh hay sau phẫu thuật. Tuy nhiên gần đây, tỉ lệ loạn thị tăng cả về số lượng cũng như số độ do việc nằm nghiêng xem điện thoại hay tivi.
Có nhiều loại loạn thị tùy thuộc vào phối hợp của loạn thị với cận thị và viễn thị, có loạn cận đơn thuần, loạn cận kép, loạn viễn đơn thuần, loạn viễn kép và loạn thị hỗn hợp. Trẻ được chẩn đoán loạn thị cần đeo kính thường xuyên để tránh nhược thị.

Đặc điểm chung

Các tật khúc xạ đó là nhìn không rõ, hay mỏi mắt, nhức đầu. Đối với trẻ em, khi có các biểu hiện như nhìn lên bảng không rõ, hay nheo mắt, đọc sách quá gần, hay mỏi mắt, nhức mắt, nhìn mờ rất có thể là do trẻ đã bị tật khúc xạ , cần phải đưa trẻ đi khám mắt ngay để có biện pháp điều trị tốt nhất cho trẻ.

Biện pháp khắc phục cận thị, loạn thị và viễn thị

Hiện nay có 3 phương pháp điều trị tật khúc xạ phổ biến đó là: đeo kính gọng, đeo kính áp tròng và phẫu thuật, tùy vào cấu tạo mắt của từng người mà bác sĩ có thể hướng dẫn sử dụng phương pháp nào cho hợp lý.

Cách giúp bảo vệ đôi mắt khoẻ hơn mỗi ngày

– Nơi làm việc, học tập cần đầy đủ ánh sáng, nên chọn không gian có ánh sáng tự nhiên, hạn chế ánh sáng nhân tạo.
– Kích thước bàn ghế, khoảng cách mắt đến máy vi tính phải đúng.
– Không nên để mắt phải tập trung quá lâu, cứ 20 phút làm việc hãy cho mắt nghĩ ngơi trong khoảng 20s.
– Không đọc sách, xem laptop, điện thoại khi đang di chuyển, trên tàu, xe, máy bay,…
– Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mắt hàng ngày.
– Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt cho mắt.